หูตึง เกิดจากอะไร มีอาการ และวิธีรักษาแบบไหน ?

เครื่องช่วยฟัง คนหูตึง

หูตึง (Ear Blockage) เป็นอาการที่เกิดจากการปิดกั้นของช่องหูทำให้เสียงไม่สามารถผ่านไปถึงหูได้อย่างเต็มที่ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการสะสมของขี้ไอหรือไขกระดูกในช่องหู หรือเกิดจากการติดเชื้อในหู ส่วนอาการของหูตึง คือ รู้สึกเหมือนมีสิ่งติดอยู่ในหู คุณอาจรู้สึกว่ามีสิ่งของเล็กๆ ติดอยู่ในหูของคุณ แม้ว่าจะไม่มีอะไรเลย ความจำเป็นต้องตั้งเสียงใหญ่ขึ้น คุณอาจต้องพูดดังขึ้นเพื่อให้ผู้อื่นได้ยินเสียงที่คุณพูด เสียงหูหนวก เสียงที่คุณได้ยินอาจไม่ชัดเจนเหมือนเดิมและอาจเป็นเสียงหูหนวก ความรู้สึกว่าหูตึง คุณอาจรู้สึกว่าหูของคุณมีความคับแคลงและไม่สบาย และเวียนศีรษะ การปิดกั้นของหูอาจทำให้คุณรู้สึกเวียนศีรษะ หรือมีอาการคลื่นไส้

วิธีการรักษาหูตึง มีดังนี้ คือ การใช้ยาหยอดหู สำหรับผู้ที่เป็นหูตึงจากการสะสมขี้ไอหรือไขกระดูกในช่องหู อาจใช้ยาหยอดหูเพื่อช่วยละลายขี้ไอหรือไขกระดูก เพื่อให้สามารถออกมาได้ง่ายขึ้น การประคบร้อน การประคบร้อนช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และช่วยละลายขี้ไอหรือไขกระดูกในช่องหู โดยใช้ผ้าชุบน้ำร้อนวางไว้ที่หูของคุณ เป็นเวลา 10-15 นาที ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง การใช้สารทำความสะอาดหู การใช้สารทำความสะอาดหู เช่น น้ำเกลืออุ่น หรือสารทำความสะอาดหูที่ซื้อได้จากร้านขายยา ช่วยให้ขี้ไอหรือไขกระดูกออกจากช่องหูได้อย่างง่ายดาย การหยุดใช้สิ่งที่ทำให้เป็นหูตึง หากหูตึงเกิดจากการใช้สิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่น แผ่นหูฟัง หรือปล่อยน้ำตาลในหู เราควรหยุดใช้สิ่งนั้นๆ ไปก่อน เพื่อป้องกันการเกิดอาการหูตึงอีกครั้ง และการเย็บหู ในกรณีที่หูตึงเกิดจากการบาดเจ็บ แพทย์อาจต้องเย็บแผลหูเพื่อช่วยให้แผลหูหายขาดได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้หากคุณมีอาการหูตึงและไม่สามารถรักษาด้วยวิธีการที่กล่าวมาได้ ควรพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรักษาอย่างชัดเจน และอาจต้องใช้เครื่องช่วยฟัง คนหูตึงช่วย ซึ่งเครื่องช่วยฟัง คนหูตึง คือ วิธีการทำงานของเครื่องช่วยฟัง เครื่องช่วยฟัง คนหูตึง มีการทำงานโดยใช้ไมโครโฟนและลำโพง โดยไมโครโฟนจะรับเสียงจากผู้พูดหรือเสียงจากแหล่งเสียงต่างๆ และส่งสัญญาณไปยังชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องช่วยฟัง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะประมวลผลสัญญาณและทำการกรองเสียง ซึ่งจะลดเสียงรบกวนและเพิ่มความชัดเจนของเสียง จากนั้น สัญญาณจะถูกส่งไปยังลำโพง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงอย่างชัดเจน